ติดหลังคาติดรถมอเตอร์ไซด์ดีไหม???
จากกระแสหลังคารถมอเตอร์ไซด์
โดยมีลักษณะครึ่งวงกลมคลุมตัวรถและตัวผู้ขับขี่ ใช้ผ้าร่มสีต่างๆ คลุมอยู่ด้านบน
ส่วนด้านหน้าและด้านหลังเป็นพาสติกใส สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 280-600 บาท
แล้วแต่วัสดุที่ใช้ ที่ไปทางไหนก็เห็นคนติดกันทั่ว การติดตั้งก็สามารถทำได้ง่าย แต่รู้ไหมว่าการติดหลังคามอเตอร์ไซด์แบบนี้อาจเกิดปัญหาอย่างไร
ปัญหาหลักๆ คือ
- ทัศนวิสัยการขับขี่ลดลง
เนื่องจากขอบกระจกด้านซ้ายและขวา และด้านหลังการหันไปมองรถทำได้ยาก อาจจะต้องหันตัวไปมองรถด้านหลัง ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายได้
- ลมที่จะผ่านเข้ามา ถ้าเจอลมแรงๆ หรือลมจากรถใหญ่สวนเข้ามาอาจถูกดูดเข้าไปหารถใหญ่
เพราะตัวโครงเป็นผ้าร่มและมีลักษณะที่โค้งคล้ายกับบอลลูน
ซึ่งอากาศอาจเข้าไปได้มากกว่าการใช้มอเตอร์ไซด์ปกติ
- การเข้าโค้ง หรือเลี้ยวทำได้ยากขึ้น
เพราะจุดศูนย์ถ่วงที่เปลี่ยนไป
ทางกรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือชี้แจง
การดัดแปลงรถจักรยานยนต์ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์บังลมและหลังคาป้องกันแดดและฝน
ที่ระบุว่า “การนำอุปกรณ์สำหรับบังลมและหลังคาป้องกันแดดและฝนมาติดตั้งบนรถจักรยานยนต์
เป็นการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรง
และความปลอดภัยสำกรับการใช้รถ ดังนั้น
เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วม
การดำเนินการจะต้องกระทำภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ
โดยเจ้าของรถจะต้องนำหลักฐานเป็นหนังสือรับรองความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยสำหรับการใช้รถ
จากวิศวกรเครื่องกลที่ได้รับอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามพระราชบัญญัติวิชาชีพวิศวกร
พ.ศ.2542
ผู้ควบคุมการแก้ไขดัดแปลงแนบเอกสารประกอบคำอนุญาตแก้ไขดัดแปลงรถดังกล่าวด้วย”
‘ขนส่ง’เตือนมอเตอร์ไซค์ติดโครงหลังคากันฝน
ผิดกฎหมายปรับ 1,000
บาท
นายณันทพงศ์ เชิดชู
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวนมากในไทย
นิยมซื้อโครงหลังคากันฝนมาติดตั้งในรถจักรยานยนต์
ซึ่งถือเป็นดำเนินการที่ผิดพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 เพราะถือเป็นการ ต่อเติม
ดัดแปลงตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียน
รวมทั้งยังไม่ได้ขออนุญาตดัดแปลง จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน1 พันบาท
“การติดตั้งโครงหลังคาดังกล่าวอาจทำให้เกิดการต้านลมขณะการขับขี่
จนเป็นเหตุก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ได้
จึงไม่แนะนำให้ติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว”นายณันทพงศ์ กล่าว
ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมีแนวคิดเตรียมที่จะยื่นขออนุญาตติดตั้งโครงหลังคาดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น
นายณันทพงศ์กล่าวว่า จากการพิจารณาโครงสร้างหลังคาดังกล่าวแล้วคาดว่า
ขบ.จะไม่พิจารณาคำขอเนื่องจากการจะติดตั้งหรือต่อเติมอุปกรณ์ใดๆ เพิ่มเติมในตัวรถ
อุปกรณ์นั้นจะต้องมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญให้คำรับรองมาตรฐานความปลอดภัยอุปกรณ์ดังกล่าวด้วย
ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาให้การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยโครงหลังคาดังกล่าว
รวมทั้งจากการพิจารณาโครงหลังคาดังกล่าวในเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงแต่อย่างใด
นายณันทพงศ์ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเห็นควรผ่อนผันให้ใช้งานโครงหลังคาดังกล่าว
เนื่องจากเป็นการป้องกันฝนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ปลอดภัยกว่าการกางร่มแล้วขับรถฝ่าสายฝนว่า
กรมฯ ไม่แนะนำให้ติดหลังคาดังกล่าว
เพราะเห็นว่าอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยจากการขับขี่มากกว่า โดยหากผู้ขับขี่เห็นว่าฝนตกหนักและไม่อยากที่จะเปียกควรที่จะต้องหยุดรถ
แต่หากฝนตกไม่หนักมากก็แนะนำให้ใส่เสื้อกันฝนจะปลอดภัยมากกว่า
ซึ่งก็เป็นวิธีที่คนในแถบพื้นที่ภาคใต้ที่มีฝนตกหนักนิยมใช้กันซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่า


ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น